ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดลบ วิตกอุปทานถั่วเหลืองอเมริกาใต้เพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 21, 2018 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (CBOT) เมื่อคืนนี้ (20 ธ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากมีรายงานว่า ปริมาณถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บดบังรายงานที่ว่า จีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นจากสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 3.7525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.19% ปิดที่ 5.235 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6.75 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 9.0625 ดอลลาร์/บุชเชล

เนื่องจากขณะนี้สภาพอากาศในอเมริกาใต้เอื้ออำนวยและอยู่ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ทำให้บราซิลซึ่งเป็นผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่รายหนึ่งของโลกมีความพร้อมในการจัดส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อในต่างประเทศ

รายงานพืชผลทางการเกษตรฉบับล่าสุดจากกระทรวงเกษตรสหรัฐประมาณการว่า บราซิลสามารถผลิตถั่วเหลืองได้ 122.0 ล้านตันในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ย. 1.5 ล้านตัน

ผู้ส่งออกภาคเอกชนได้ส่งรายงานยอดส่งออกถั่วเหลืองไปจีนฉบับใหม่ให้กับทางกระทรวงเกษตรสหรัฐ โดยระบุว่า มีการส่งออกถั่วเหลือง 204,000 ตันให้กับจีน โดยในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ได้ส่งออกถั่วเหลืองให้กับจีนจำนวน 1.199 ล้านตัน

อย่างไรก็ดี นักลงทุนเคยคาดการณ์ไว้ว่า จีนจะซื้อถั่วเหลืองในปริมาณที่มากกว่านี้

สัญญาข้าวโพดปิดปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ โดยได้รับแรงกดดันจากกระแสวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์ของผู้ผลิตเอทานอลและพยากรณ์อากาศที่ระบุว่าจะมีฝนตกในพื้นที่สำหรับเพาะปลูกข้าวโพดในบราซิล ทำให้มีแนวโน้มว่าผลผลิตจะมีมากขึ้น

ส่วนสัญญาข้าวสาลีฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ปิดลบเป็นเวลา 2 วันติดต่อกันก่อนหน้านี้ เนื่องจากแรงซื้อคืน ซึ่งช่วยหนุนให้สัญญาข้าวสาลีกระเตื้องขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ