ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก รับความหวังการค้าจีน-ข่าวอากาศแห้งแล้งในบราซิล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 3, 2019 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (CBOT) เมื่อคืนนี้ (2 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันแรกของการซื้อขายในปี 2562 โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งในอัตราเลขสองหลัก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งของพื้นที่เพาะปลูกในประเทศบราซิล นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังเกี่ยวกับการสั่งซื้อถั่วเหลืองจากจีน

โบรกเกอร์ในตลาด CBOT ประมาณการว่า กองทุนเข้าซื้อสัญญาถั่วเหลือง 6,400 ฉบับ สัญญาข้าวโพด 3,200 ฉบับและสัญญาข้าวสาลี 2,100 ฉบับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.2 % ปิดที่ 3.7575 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 5.0675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 1.34% ปิดที่ 9.07 ดอลลาร์/บุชเชล

ด้านเวอร์จิเนีย แม็คกาธีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแม็คกาธีย์ คอมโมดิตีส์ กล่าวว่า "สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความแห้งแล้งในบราซิลส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก ทำให้ราคาสัญญาพุ่งขึ้นในอัตราเลขสองหลัก โดยในระหว่างวัน สัญญาถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเกือบแตะระดับ 16 เซนต์" และ "ด้วยอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติ ซึ่งถือเป็นเรื่องยากสำหรับการบำรุงรักษาพืชที่ปลูกเป็นแถว อย่าง ถั่วเหลืองหรือแม้แต่ข้าวโพด"

อย่างไรก็ดี การที่หน่วยงานรัฐบางส่วนของสหรัฐต้องปิดตัวลงชั่วคราว หรือภาวะชัตดาวน์ ได้สร้างความยากลำบากให้กับนักลงทุนในการติดตามข้อมูลรายงานการส่งออกอย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายถั่วเหลืองสำหรับการส่งออกไปจีน หากไม่มีการยืนยันจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เกี่ยวกับคำสั่งซื้อใหม่จากจีน นักลงทุนจะทำได้เพียงแค่คาดการณ์ความเคลื่อนไหวจากตลาดเงินเกี่ยวกับการสั่งซื้อถั่วเหลืองของสหรัฐจากจีนแทน แต่ยังคงมีความหวังหลังจากที่ทางการจีนและสหรัฐย้ำถึงความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างกัน

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากแรงซื้อปริมาณมาก โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในอาร์เจนตินาเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาในตลาดปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ