ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน รับความหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2019 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (CBOT) เมื่อวันศุกร์ (4 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน โดยได้ปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้า นอกจากนี้ สภาพอากาศที่แห้งแล้งในบราซิลยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 3.83 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.63% ปิดที่ 5.17 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 0.96% ปิดที่ระดับ 9.215 ดอลลาร์/บุชเชล

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้า หลังจากกระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า คณะผู้แทนของรัฐบาลสหรัฐจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในวันที่ 7-8 ม.ค.นี้ เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่จีน โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่แปรปรวนในฝั่งอเมริกาตะวันออกยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนสัญญาธัญพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายงานพยากรณ์อากาศที่ระบุว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพราะปลูกในบราซิลเพิ่มขึ้นอีกในเดือนนี้

โบรกเกอร์ในตลาด CBOT ประมาณการว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น กลุ่มกองทุนได้เข้าซื้อสัญญาถั่วเหลืองราว 3,100 ฉบับ, สัญญาข้าวโพด 4,000 ฉบับ และสัญญาข้าวสาลี 1,800 ฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ