ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวกเป็นวันที่ 4 รับความหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนคืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2019 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (CBOT) เมื่อคืนนี้ (7 ม.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 3.8225 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 5.1675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 9.2425 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาซื้อขายถั่วเหลืองล่วงหน้าปรับตัวขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่มีการยืนยันออกมาว่าสหรัฐและจีนจะจัดการเจรจาเพื่อหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า

ในช่วงสิ้นปี 2561 ที่ผ่านมา ผู้นำจีนและสหรัฐได้หารือกันทางโทรศัพท์ถึงความคืบล่าสุดในการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ทำให้เกิดความคาดหวังกันว่า ผลการเจรจาจะสร้างประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายตลอดจนทั่วโลก

ทั้งนี้ จีนนับเป็นประเทศผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ด้วยเหตุนี้ความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองประเทศจึงช่วยหนุนให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวในอเมริกาใต้ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาถั่วเหลืองเพิ่มสูงขึ้น

ด้านสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีลดลงเล็กน้อยในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ จากแรงขายทำกำไรหลังจากที่ราคาพุ่งขึ้นมาก่อนหน้านี้

ส่วนการพยากรณ์อากาศในพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐ พบว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ทางตอนเหนือของสหรัฐ โดยจะมีน้ำแข็ง, หิมะ และลมพัดแรงปกคลุมบริเวณรัฐดาโคตา, มินนิโซตา และวิสคอนซิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ