ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง หลัง USDA งดเผยแพร่ข้อมูลส่งออกเนื่องจากชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2019 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (CBOT) เมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวผันผวน ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการค้าและข้อมูลการส่งออกธัญพืชที่ไม่มีรายงานออกมาชัดเจน จากผลกระทบของการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนของสหรัฐอันเนื่องมาจากภาวะชัตดาวน์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.785 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ 1.01% ปิดที่ 5.1425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6.75 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 9.035 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) งดเผยแพร่รายงานการส่งออก ตั้งแต่สถานการณ์ชัตดาวน์ในสหรัฐเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2561

แม้ความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะเข้ามาช่วยหนุนให้ราคาสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น แต่แรงบวกกลับถูกสกัดจากข้อมูลที่มาจากแหล่งอื่น ซึ่งระบุว่า ปริมาณการส่งออกถั่วเหลืองจากสหรัฐไปจีนร่วงลงอย่างหนักในเดือนธ.ค. ถึงแม้ว่าผู้นำเข้าถั่วเหลืองในจีนจะกลับมาสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐแล้วก็ตาม

การลดลงของสัญญาถั่วเหลืองยังส่งผลให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงตามไปด้วย ท่ามกลางความกังวลถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอ

เวอร์จิเนีย แม็คกาธีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแม็คกาธีย์ คอมโมดิตีส์ กล่าวว่า "การส่งออกข้าวสาลีได้ชะลอตัวลงอย่างมาก และต่อให้หน่วยงานรัฐบาลกลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้ว เราก็ยังคาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นมากนัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ