ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่ง รับข่าวสหรัฐเล็งผ่อนคลายภาษีนำเข้าสินค้าจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 18, 2019 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ม.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งขึ้นในอัตราเลขสองหลัก ท่ามกลางความหวังที่ว่าการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะเริ่มเข้าสู่ทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับแรงหนุนจากสภาพอากาศเลวร้ายในบราซิล

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 13.25 เซนต์ หรือ 1.48% ปิดที่ 9.0775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 3.80 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 1.02% ปิดที่ 5.1775 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น หลังจากที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยมีเป้าหมายที่จดลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศ

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองยังได้ปัจจัยบวกจากสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งในหลายพื้นที่ของบราซิล ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าอาจส่งผลให้ผลผลิตถั่วเหลืองลดน้อยลงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

ส่วนสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นรับคาดการณ์การส่งออกที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันการพุ่งขึ้นของราคาข้าวสาลีในภูมิภาคทะเลดำ ยังช่วยให้ข้าวสาลีของสหรัฐมีความสามารถการแข่งขันในตลาดโลกเพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ