ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก ขานรับเจรจาการค้าจีน-สหรัฐคืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2019 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (1 ก.พ.) สัญญาถั่วเหลืองและธัญพืชประเภทอื่นๆ ปิดพุ่งขึ้นขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้ารอบล่าสุดระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 9.1775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 3.7825 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 5.2425 ดอลลาร์/บุชเชล

นักลงทุนติดตามการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด โดยทางการจีนได้เผยแพร่แถลงการณ์ หลังเสร็จสิ้นการเจรจาการค้าระหว่างคณะผู้แทนจีนและสหรัฐว่า "การเจรจาการค้ารอบล่าสุดระหว่างจีนและสหรัฐ มีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันอย่างตรงไปตรงมา เฉพาะเจาะจง และมีผลลัพธ์ที่ดี"

ความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนนั้น ช่วยหนุนสัญญาถั่วเหลืองและธัญพืชประเภทอื่นๆดีดตัวขึ้น เนื่องจากจีนเป็นผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่ของสหรัฐ

โบรกเกอร์ในตลาด CBOT ประมาณการว่า กลุ่มกองทุนได้เข้าซื้อสัญญาถั่วเหลืองในปริมาณ 6,100 ฉบับเมื่อวันศุกร์ ขณะเดียวกันเข้าซื้อสัญญาข้าวโพด 4,400 ฉบับ และข้าวสาลี 4,000 ฉบับ

สัญญาข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานสภาพอากาศที่แห้งแล้งในรัฐต่างๆทางฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย ขณะที่เขตมิดเวสต์ของสหรัฐเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นจัดในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ