ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก รับข่าวเจรจาการค้า-ข้อมูลส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐและจีน อาจบรรลุข้อตกลงในการเจรจาการค้า นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข้อมูลส่งออกที่สดใสด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 12.5 เซนต์ หรือ 1.38% ปิดที่ 9.175 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 1.48% ปิดที่ 3.7825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 5.20 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้จะมีความคืบหน้า โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะจัดการประชุมเพื่อเจรจาการค้ารอบใหม่กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) และสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 14-15 ก.พ.นี้

นักลงทุนมองว่า หากการเจรจารอบนี้มีความคืบหน้าแล้ว จะเป็นปัจจัยหนุนให้จีนสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐมากขึ้น

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังเปิดเผยด้วยว่า สัญญาถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังราคาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง 1% ในการซื้อขายครั้งก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้เปิดเผยยอดส่งออกข้าวโพดที่ 122,376 ตันระหว่างปีการตลาด 2561/2562 ส่งผลให้สัญญาข้าวโพดตลาด CBOT ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทางกระทรวงยังเปิดเผยว่า สหรัฐมีการส่งออกข้าวสาลีเมล็ดสีน้ำตาลแข็งช่วงฤดูหนาวเป็นจำนวนมากไปยังไนจีเรียและอียิปต์ด้วย ส่งผลให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยหนุนราคาสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรตลาด CBOT ด้วย เพราะทำให้สัญญาตลาด CBOT ซึ่งซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์นั้น มีราคาดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ