ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก ขานรับเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนคืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2019 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (15 ก.พ.) สัญญาถั่วเหลืองปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความหวังมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นได้ในการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลังจากทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเจรจากันต่อไปในสัปดาห์หน้า

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 4 เซนต์ ปิดที่ 9.075 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดตัวขึ้น 2.75 เซนต์ ปิดที่ระดับ 5.0425 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดตลาดทรงตัวที่ระดับ 3.7475 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความคืบหน้าที่สำคัญในสัปดาห์ที่แล้ว และทั้งสองฝ่ายจะยังคงเจรจาต่อไปที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ทวีตข้อความระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผลลัพธ์ที่ดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนและสหรัฐสามารถบรรลุฉันทามติในหลักการต่อประเด็นที่สำคัญในการเจรจาการค้าในสัปดาห์ที่แล้วที่กรุงปักกิ่ง โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับประเด็นการถ่ายโอนเทคโนโลยี, การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา, ดุลการค้า, ภาคบริการและการเกษตร รวมทั้งการหลีกเลี่ยงการสร้างอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปิดเผยว่า มีความคืบหน้าในการเจรจาการค้ากับจีนในสัปดาห์ที่แล้ว และกล่าวว่า เขาอาจเลื่อนกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจากวันที่ 1 มี.ค.ออกไปอีก 60 วัน หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ