ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลือง-ข้าวโพดปิดบวก รับข่าวจีน-สหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2019 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากข่าวความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ดีดตัวขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 9.16 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 3.7475 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 4.555 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ดีดตัวขึ้นกว่า 1% ในช่วงแรกของการซื้อขาย หลังจากที่เดอะวอลสตรีทเจอร์นัลและบลูมเบิร์กออกมารายงานว่า สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกัน

นายกัว เหว่ยหมิน โฆษกคณะกรรมที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การบรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นั้น ไม่เพียงจะเป็นผลดีกับจีนและสหรัฐ แต่ยังเป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย

มุมมองในแง่ดีเกี่ยวกับข้อตกลงการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ส่งผลให้กองทุนพากันเข้าซื้อสัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า โดยมีการประมาณการกันว่า กลุ่มกองทุนได้เข้าซื้อสัญญถั่วเหลืองจำนวน 4,800 สัญญา สัญญาข้าวโพด 4,300 สัญญา และสัญญาข้าวสาลี 1,200 สัญญา

สัญญาถั่วเหลืองล่วงหน้าในตลาด CBOT พุ่งขึ้นขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้า เนื่องจากจีนเป็นผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก ขณะที่สัญญาข้าวโพดก็ปรับตัวขึ้นจากความคาดหวังที่ว่า หลังจากที่บรรลุข้อตกลงร่วมกับสหรัฐได้แล้ว จีนจะสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐในปริมาณที่มากขึ้น

ด้านเวอร์จิเนีย แม็คกาธีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแม็คกาธีย์ คอมโมดิตีส์ กล่าวว่า "ข่าวที่ออกมาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าดูเหมือนจะส่งผลดีต่อสัญญาข้าวโพดเป็นอย่างมาก แม้แต่มาร์จิ้นของเอทานอลก็ยังปรับตัวขึ้น ข้อตกลงการค้านี้เข้ามาช่วยตลาดได้มากจริงๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ