ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่ง 1.2% รับความหวังเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2019 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งขึ้น 1.2% โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่สัญญาข้าวโพดดีดตัวขึ้นจากสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.81% ปิดที่ 3.7325 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ 2.1% ปิดที่ 3.6225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลือส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 9.0925 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์ในตลาด CBOT ประมาณการว่า กลุ่มกองทุนเข้าซื้อสัญญาข้าวโพด 4,100 ฉบับ, สัญญาข้าวสาลี 2,200 ฉบับ และสัญญาถั่วเหลือง 3,700 ฉบับ

สัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขานรับความหวังเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะทราบในอีก 3-4 สัปดาห์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีน ขณะที่สื่อรายงานว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ โดยทั้งสองฝ่ายระบุว่า มีความคืบหน้าในการเจรจาการค้า

ขณะที่สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมซึ่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกในรัฐไอโอวาและอีกหลายรัฐในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐนั้น อาจทำให้การหว่านเมล็ดพันธุ์พืชต้องล่าช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ