ญี่ปุ่นตรวจพบไวรัสไข้หวัดหมูแอฟริกันในระยะแพร่ระบาดเป็นครั้งแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2019 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มีการตรวจพบไวรัสไข้หวัดหมูแอฟริกันในระยะแพร่ระบาดในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นเคยตรวจพบยีนไวรัสไข้หวัดหมูแอฟริกันจากอาหารที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ไม่เคยได้รับการยืนยันว่าตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าวในระยะแพร่ระบาด

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การตรวจพบไวรัสระยะแพร่ระบาดนี้ส่งผลให้ต้องมีการเร่งออกมาตรการเข้มงวดต่อการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ผิดกฎหมาย

กระทรวงฯยังระบุด้วยว่า ไวรัสชนิดนี้ถูกตรวจพบในไส้กรอกที่นำเข้าจากจีนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ไวรัสดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสุกร รวมทั้งสุกรเลี้ยงและสุกรป่า โดยไม่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือการรักษาที่มีประสิทธิภาพเพื่อรับมือกับไวรัสที่อันตรายถึงชีวิตชนิดนี้

ไส้กรอกที่ตรวจพบไวรัสถูกนำเข้ามาในญี่ปุ่นโดยผู้โดยสารสองรายที่เดินทางมายังสนามบินชูบุ ใกล้เมืองนาโกยา ทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยมากับเที่ยวบินที่เดินทางมาจากนครเซี่ยงไฮ้ และเมืองชิงเต่าเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยถูกนำเข้ามาเป็นของฝาก

ในช่วงที่ผ่านมานั้น ไม่มีรายงานพบการติดเชื้อไข้หวัดหมูแอฟริกันในญี่ปุ่น และไม่มีแนวโน้มว่าอาหารที่ติดเชื้อไวรัสจะเป็นต้นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาด ยกเว้นกรณีที่ว่าสุกรได้กินอาหารที่ติดเชื้อเข้าไป

กฎหมายควบคุมโรคติดเชื้อจากสัตว์ของญี่ปุ่นได้กำหนดไว้ว่า ผู้ที่นำผลิตภัณฑ์สัตว์เข้ามาในญี่ปุ่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจะถูกปรับเป็นเงินมูลค่าถึง 1 ล้านเยน (9,000 ดอลลาร์) หรือจำคุกเป็นเวลาถึง 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ