ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลือง,ข้าวโพดปิดลบ ขณะตลาดวิตกไข้หวัดหมูแอฟริการะบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (23 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดผันผวน โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดปรับตัวลงต่อเนื่อง ขณะตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ลดลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูแอฟริกา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.89% ปิดที่ 3.6025 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 15.25 เซนต์ หรือ 1.71% ปิดที่ 8.755 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 4.45 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์ CBOT ประมาณการว่า กองทุนได้ขายสัญญาข้าวโพด 7,300 ฉบับ สัญญาถั่วเหลือง 6,900 ฉบับ และสัญญาข้าวสาลี 900 ฉบับ

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการเกษตรที่ตั้งอยู่ในชิคาโกเปิดเผยว่า สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐที่หดตัวลง ขณะที่การแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูแอฟริกาซึ่งเกิดขึ้นในประเทศจีนนั้น อาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ถั่วเหลืองและข้าวโพดซึ่งใช้เป็นอาหารสัตว์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนสามารถควบคุมโรคระบาดดังกล่าวได้

รายงานระบุว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ พบการติดเชื้อไข้หวัดหมูแอฟริกาเพียง 17 ครั้ง เมื่อเทียบกับระดับ 74 ครั้งในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ยังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐมีความน่าดึงดูดน้อยลง เมื่อเทียบกับพืชพันธุ์จากอเมริกาใต้ที่มีราคาถูกกว่า

สำหรับสัญญาข้าวสาลี ซึ่งร่วงลงก่อนหน้านี้เนื่องจากสต็อกข้าวสาลีในตลาดโลกที่สูงขึ้นและภาวะการผลิตที่ดีขึ้นของสหรัฐนั้น ได้ดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ