ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองร่วงแตะระดับต่ำสุดรอบ 10 ปี วิตกข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2019 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 พ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 6.75 เซนต์ หรือ 0.83% ปิดที่ 8.025 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1.35% ปิดที่ 3.565 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 12.25 เซนต์ หรือ 2.88% ปิดที่ 4.37 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงการคลังของจีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐเพิ่มเติม โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

คณะกรรมาธิการด้านภาษีศุลกากรสภาแห่งรัฐจีนออกแถลงการณ์ว่า จีนจะเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ในระดับ 25% 20% และ 10%

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจีนเพิ่มขึ้นในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ จาก 10% มาเป็น 25% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ การเพาะปลูกที่ล่าช้าในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ซึ่งทำให้เกษตรกรต้องหันมาปลูกถั่วเหลืองแทนข้าวโพด ยังเป็นแรงกดดันที่เข้ามากระทบต่อราคาสัญญาถั่วเหลืองด้วย

ส่วนสัญญาข้าวสาลีเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากข้อมูลในรายงานการส่งออกประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) พบว่า สหรัฐมีการส่งออกข้าวสาลีไปยังตลาดต่างประเทศเป็นจำนวน 842,418 ตัน สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดก็ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางความกังวลถึงไม่แน่นอนในการเพาะปลูกข้าวโพดและข้าวสาลีพันธุ์ฤดูใบไม้ผลิของสหรัฐ เนื่องจากสภาพอากาศที่ชื้นแฉะและหนาวเย็นได้ส่งผลให้การเพาะปลูกของเขตมิดเวสต์ต้องล่าช้าออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ