ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก เหตุตลาดวิตกสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2019 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งทั้งกระดาน เนื่องจากคาดการณ์กันว่าสภาพอากาศในเขตมิดเวสต์และที่ราบของสหรัฐนั้นจะชื้นยิ่งขึ้น ซึ่งกระทบต่อการเพาะปลูกที่ขณะนี้ล่าช้าอยู่เดิมแล้ว ทั้งยังทำให้เกิดน้ำท่วมด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 3.89 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 13.25 เซนต์ หรือ 2.85% ปิดที่ 4.7825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 8.3175 ดอลลาร์/บุชเชล

พยากรณ์อากาศระบุว่า สภาพอากาศจะกลับมาชื้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้บริเวณพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดของเขตมิดเวสต์ เช่นเดียวกับพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลี

สำนักงานบริการข้อมูลสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) พยากรณ์ว่า พายุฤดูใบไม้ผลิจะก่อให้เกิดสภาพอากาศรุนแรงในพื้นที่บางส่วนบริเวณที่ราบของสหรัฐ โดยคาดว่าจะมีลูกเห็บ ลมกระโชก และน้ำท่วมฉับพลัน ทั้งยังคาดว่าจะเกิดพายุทอร์นาโดในพื้นที่บางส่วนของรัฐเท็กซัสและโอกลาโฮมาด้วย

ขณะเดียวกัน สภาพอากาศที่ชื้นในสัปดาห์นี้ยังจะทำให้เกษตรกรเลื่อนการเพาะปลูกในหลาย ๆ รัฐ รวมถึงพื้นที่บางส่วนของรัฐไอโอวา อิลลินอยส์ แคนซัส และมิสซูรี

เมื่อคืนนี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์การเพาะปลูกประจำรอบสัปดาห์ที่ 19 พ.ค. ซึ่งปรากฏให้เห็นว่า ข้าวโพดได้เพาะปลูกไปเพียง 49% ในสหรัฐ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรอบปี 2557-2561 ที่ 80% ส่วนถั่วเหลืองนั้นมีการเพาะปลูกไปเพียง 19% ในสหรัฐ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรอบ 5 ปีที่ 47%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ