ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน จากแรงขายทำกำไร,วิตกสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2019 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดตลาดร่วงลงอย่างหนัก โดยถูกกดดันจากแรงขายทำกำไร ความตึงเครียดด้านการค้า และสภาวะอากาศที่ดีขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ร่วง 10.50 เซนต์ หรือ 2.47% ปิดที่ 4.1475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ร่วง 12 เซนต์ หรือ 1.36% ปิดที่ 8.6975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ดิ่งลง 16.50 เซนต์ หรือ 3.25% ปิดที่ 4.9075 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาจากความวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ผลผลิตข้าวโพดจะได้รับความเสียหายหลังพายุฤดูใบไม้ผลิตและภาวะน้ำท่วม ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกทางภาคกลางและภาคใต้ของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม รายงานภาวะข้าวสาลีล่าสุดของสหรัฐบ่งชี้ว่า ผลผลิตข้าวสาลีฤดูหนาว 64% อยู่ในภาวะที่ดีหรือดีเยี่ยม ณ วันที่ 2 มิ.ย. โดยเพิ่มขึ้น 3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดกล่าวว่า แรงขายทำกำไรในช่วง 2 วันที่ผ่านมา และภาวะผลผลิตที่ดีขึ้น ถ่วงสัญญาข้าวสาลีร่วงลง

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองร่วงลงด้วยจากแรงเทขายอย่างหนักของกลุ่มกองทุน นอกจากนี้ ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีนและเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญ รวมถึงภาวะอากาศที่ดีขึ้นในช่วง 10 วันข้างหน้าในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในภาคกลางและภาคตะวันตกของสหรัฐ ก็เป็นปัจจัยถ่วงราคาข้าวโพด และถั่วเหลืองร่วงลงอย่างรุนแรงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ