ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงกว่า 1.4% เหตุวิตกข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2019 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (7 มิ.ย.) สัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงกว่า 1.4% เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของข้อพิพาทการค้าได้ส่งผลบดบังปัจจัยบวกจากรายงานยอดการส่งออกที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 12.5 เซนต์ หรือ 1.44% ปิดที่ 8.5625 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 1.13% ปิดที่ 4.1575 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 1.08% ปิดที่ 5.045 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองร่วงลง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่ของสหรัฐ โดยความกังวลในเรื่องดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งระบุว่า ยอดการส่งออกถั่วเหลืองสุทธิของสหรัฐในระหว่างวันที่ 24-30 พ.ค. อยู่ที่ระดับ 510,000 เมตริกตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 28% จากช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และเพิ่มขึ้น 86% จากค่าเฉลี่ยช่วง 4 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน USDA ยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า กลุ่มผู้ส่งออกภาคเอกชนของสหรัฐได้ส่งออกถั่วเหลืองจำนวน 110,000 เมตริกันไปยังประเทศอียิปต์

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า สภาพอากาศที่ดีขึ้นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐอาจเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกถั่วเหลืองในพื้นที่ดังกล่าว หลังจากที่การเพาะปลูกได้ประสบกับความล่าช้าในช่วงที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากสภาพอากาศชื้น

ส่วนสัญญาข้าวโพดและสัญญาข้าวสาลีปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจาก USDA รายงานว่า ยอดการส่งออกข้าวโพดและข้าวสาลีรายสัปดาห์ของสหรัฐปรับตัวลดลง เนื่องจากหลายประเทศได้ยกเลิกคำสั่งซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ