ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีร่วงกว่า 3% จากความวิตกผลผลิตล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2019 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ก.ค.) สัญญาธัญพืชดิ่งลงทั้งกระดาน โดนสัญญาข้าวสาลีปิดร่วงลงกว่า 3% หลังจากเกษตรกรในสหรัฐเริ่มการเก็บเกี่ยวผลผลิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 9 เซนต์ หรือ 2.09% ปิดที่ 4.225 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 15.5 เซนต์ หรือ 2.94% ปิดที่ 5.1175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 14.5 เซนต์ หรือ 1.57% ปิดที่ 9.085 ดอลลาร์/บุชเชล

เกษตรกรเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีหลังจากที่สภาพอากาศเริ่มมีความแห้ง ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าจะมีข้าวสาลีเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ฉุดราคาสัญญาซื้อขายข้าวสาลีล่วงหน้าในตลาด CBOT ให้ปรับตัวลงต่อ หลังจากที่ร่วงลงไปแล้วกว่า 3% เมื่อวันศุกร์

อย่างไรก็ตาม แม้กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะออกเปิดเผยรายงานการเพาะปลูกประจำปีเมื่อวันศุกร์ว่า เกษตรของสหรัฐได้เพาะปลูกข้าวโพดบนพื้นที่ 91.7 ล้านเอเคอร์ และถั่วเหลือง 80 ล้านเอเคอร์ ซึ่งน้อยกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมี.ค.ว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดจะอยู่ที่ 92.8 ล้านเอเคอร์ และถั่วเหลือง 84.6 ล้านเอเคอร์ แต่รายงานดังกล่าวกลับไม่ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายในตลาด CBOT ในวันจันทร์

เวอร์จิเนีย แม็คกาธีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแม็คกาธีย์ คอมโมดิตีส์ กล่าวว่า "สัญญาข้าวโพดซึ่งร่วงลงอย่างหนักจากแรงเทขายนั้น ได้ฉุดให้ราคาสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ปรับตัวลงตามไปด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ