ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดพุ่งกว่า 3% ก่อนวันหยุดสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทะยานขึ้น โดยสัญญาข้าวโพดพุ่งขึ้นมากกว่า 3% ก่อนวันหยุดสหรัฐเนื่องในวันชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 15.25 เซนต์ หรือ 3.58% ปิดที่ 4.4125 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 2.14% ปิดที่ 5.14 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. บวก 10 เซนต์ หรือ 1.11% ปิดที่ 9.0875 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดพุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจากรายงานความคืบหน้าของผลผลิตสหรัฐล่าสุดบ่งชี้ว่า ภาวะการเพาะปลูกข้าวโพดไม่มีความคืบหน้าในระหว่างสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่ผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐเพียง 56% อยู่ในภาวะที่ดีหรือดีเยี่ยม เช่นเดียวกับในสัปดาห์ก่อนหน้า

กระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า ปริมาณข้าวโพดที่อยู่ในภาวะที่ดี/ดีเยี่ยมนั้นต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 20%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แรงซื้อทางเทคนิคและแรงซื้อเก็งกำไรหลังราคาร่วงลงหลายวันนั้น ได้ช่วยหนุนสัญญาธัญพืชด้วย

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา การเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีที่เพิ่มขึ้นได้ส่งผลกดดันราคา ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเพาะปลูกกดดันราคา

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า การคาดการณ์ของเกษตรกรสหรัฐและเทรดเดอร์ที่ว่า จะมีการขายถั่วเหลืองมากขึ้นให้กับจีน หลัง 2 ประเทศตกลงกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่จะเริ่มเจรจาการค้ารอบใหม่นั้น เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาถั่วเหลือง

เวอร์จิเนีย แม็คกาธีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแม็คกาธีย์ คอมโมดิตีส์ กล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองมีแนวโน้มปรับตัวขาขึ้น เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2542

*ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT จะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 4 ก.ค.นี้ เนื่องในวันชาติสหรัฐ*


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ