ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่ง รับปัจจัยสภาพอากาศ,คาดสหรัฐ-จีนบรรลุดีลการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 22, 2019 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งขึ้นกว่า 2.2% หลังจากมีรายงานว่า เขตมิดเวสต์ของสหรัฐเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่สุดของโลก โดยการพุ่งขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองเป็นปัจจัยหนุนสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดในแดนบวกเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 20.25 เซนต์ หรือ 2.25% ปิดที่ 9.1925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 4.3575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ดีดตัวขึ้น 9 เซนต์ หรือ 1.82% ปิดที่ 5.025 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานระบุว่า รัฐต่างๆในพื้นที่ตอนบนของเขตมิดเวตส์เผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นจนสูงกว่าระดับ 40 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองและข้าวโพด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยสภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองพุ่งขึ้น นอกจากนี้ ราคายังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนได้เจรจาการค้าผ่านทางการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคาดหวังว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า และจะทำให้จีนหันมานำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐในปริมาณมากอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ