ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดาน โดยสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งขึ้นเกือบ 2% นับเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 วัน ด้วยแรงหนุนจากประมาณการผลิตที่ลดลงในรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายสำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 4.27 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 7.5 เซนต์ หรือ 1.51% ปิดที่ 5.035 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 9.0425 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าถั่วเหลืองและข้าวโพดในตลาด CBOT ปิดตลาดเพิ่มขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนหันไปจับตาสภาพอากาศแห้งแล้งที่คาดว่าจะปกคลุมพื้นที่เพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐในช่วงสัปดาห์นี้

การพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐที่ระบุว่า จะมีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพด ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะกระทบต่อผลผลิตหลังจากที่มีการเพาะปลูกล่าช้าและต้องเผชิญคลื่นความร้อนปกคลุมในเขตมิดเวสต์กินเวลานานนับสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม การเพาะปลูกในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง แม้จะลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยม 57% ในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ลดลงจากระดับของสัปดาห์ก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 58%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ