ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดร่วงกว่า 1% เหตุผลผลิตดีกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2019 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงกว่า 1% หลังรายงานจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า คุณภาพข้าวโพดของสหรัฐออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือ 1.41% ปิดที่ 4.21 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 1.24% ปิดที่ 4.9725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 7.5 เซนต์ หรือ 0.83% ปิดที่ 8.9675 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า ผลผลิตข้าวโพดสหรัฐจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยม 58% นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากระดับ 57% ในรอบสัปดาห์ก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ดี ยังคงต่ำกว่าระดับ 72% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ส่วนผลผลิตถั่วเหลืองอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยมประมาณ 54% ไม่เปลี่ยนแปลงจากรอบสัปดาห์ก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี สหรัฐมีผลผลิตถั่วเหลืองงอกงามเพียง 57% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ระดับ 79% โดยมีถั่วเหลืองติดฝักเพียง 21% เมื่อเทียบกับระดับปกติที่ 45% ในช่วงนี้ของปี

ขณะนี้ นักลงทุนกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับขนาดและคุณภาพผลผลิต หลังเกิดฝนตกหนักจนทำให้การเพาะปลูกต้องล่าช้าอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในฤดูใบไม้ผลินี้ โดยนักลงทุนกำลังรอดูรายงานอัปเดทจากกระทรวงเกษตรสหรัฐเดือนหน้า เพื่อดูว่าข้าวโพดและถั่วเหลืองมีการเพาะปลูกไปเท่าใดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ