ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2019 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 ส.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดขยับตามทิศทางสัญญาข้าวโพด โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยสภาพอากาศ แม้ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันจากความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 1.28% ปิดที่ 4.1475 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 4.945 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลือส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 8.6875 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชได้รับแรงหนุนจากปัจจัยสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในสหรัฐ แม้ในระหว่างวัน ตลาดได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานที่ว่าจีนได้ระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐแล้ว และจีนอาจเรียกเก็บภาษีจากสินค้าเกษตรของสหรัฐซึ่งจีนได้ซื้อมาก่อนหน้านี้

"บริษัทที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนได้ระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐแล้ว และคณะกรรมการภาษีศุลกากรของสภาแห่งรัฐของจีนไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าเกษตรของสหรัฐที่จีนได้ซื้อมาหลังจากวันที่ 3 ส.ค. โดยจีนมีตลาดขนาดใหญ่ และมีแนวโน้มที่สดใสในการนำเข้าสินค้าเกษตรคุณภาพสูงจากสหรัฐ แต่จีนหวังว่าสหรัฐจะทำตามฉันทามติที่ได้ให้ไว้ในการประชุมระหว่างผู้นำของจีนและสหรัฐ และสร้างภาวะที่เอื้อต่อความร่วมมือในด้านการเกษตรระหว่างประเทศทั้งสอง" รายงานระบุ

การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นมาตรการล่าสุดของจีนในการตอบโต้คำขู่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าจากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ