ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ เหตุตลาดวิตกดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2019 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความต้องการธัญพืชที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.54% ปิดที่ 4.125 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 10.5 เซนต์ หรือ 2.12% ปิดที่ 4.84 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 8.6575 ดอลลาร์/บุชเชล

นักลงทุนเกิดความกังวลในเรื่องความต้องการสินค้าเกษตร หลังกระทรวงพาณิชย์จีนประกาศว่า บริษัทจีนที่เกี่ยวข้องได้ระงับการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังรัฐบาลสหรัฐได้ประกาศแผนเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มในอัตรา 10% ครอบคลุมสินค้านำเข้าจากจีนในวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามฉันทามติที่ผู้นำทั้งสองประเทศเคยมีร่วมกันที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

AgResource บริษัทวิจัยด้านการเกษตรจากชิคาโก้ เปิดเผยว่า การประกาศของกระทรวงพาณิชย์จีนนั้นหมายความว่า วันนี้สหรัฐได้เสีย "ผู้ซื้อรายใหญ่" ที่จะซื้อสินค้าของสหรัฐเอง

AgResource ระบุในบทวิเคราะห์ตลาดว่า "ความต้องการส่งออกสินค้าเกษตรสหรัฐดูน่าจะยังคงซบเซา ขณะที่ความต้องการสินค้าเกษตรในสหรัฐเองก็ไม่ได้เป็นปัจจัยด้านราคาที่ยั่งยืน"

ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้เปิดเผยรายงานตรวจสอบการส่งออกรอบสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งปรากฏให้เห็นว่า ปริมาณข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองสำหรับการส่งออกนั้นต่างปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ส.ค. เมื่อเทียบกับรอบสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ส่วนรายงานอีกฉบับจากกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า ข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐมีการเก็บเกี่ยวไปแล้ว 82% ณ วันที่ 4 ส.ค. โดยมีรัฐที่เพาะปลูกข้าวสาลีเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จสิ้นไปแล้ว 8 รัฐ จากทั้งหมด 18 รัฐ

นอกจากนี้ ผลผลิตข้าวสาลีรอบฤดูใบไม้ผลิจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยมประมาณ 73% ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า

นักวิเคราะห์ในตลาดเปิดเผยว่า ปริมาณผลผลิตในคลังที่มากขึ้น ประกอบกับสภาพผลผลิตที่จัดว่าดีบวกกับเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนั้น ล้วนเป็นปัจจัยกดดันสัญญาข้าวสาลีตลาด CBOT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ