ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อเก็งกำไร,ปัจจัยสภาพอากาศหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2019 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) สัญญาธัญพืชฟื้นตัวขึ้นจากการติดลบในช่วงเช้า และปิดตลาดขยับขึ้นเล็กน้อย อันเนื่องมาจากแรงซื้อเก็งกำไร และปัจจัยสภาพอากาศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 4.14 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 4.8825 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลือส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 8.6675 ดอลลาร์/บุชเชล

ความตึงเครียดด้านการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก ได้ถ่วงสัญญาธัญพืช CBOT ลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา และปรับตัวลงอีกครั้งในการซื้อขายช่วงเช้า

นอกจากนี้ การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ และปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกกดดันราคาข้าวสาลีในช่วงแรกด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า แรงซื้อคืนได้ช่วยหนุนสัญญา CBOT ฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา

สำนักงานบริการข้อมูลสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) ได้เตือนเกี่ยวกับความร้อนในพื้นที่เพาะปลูกตอนกลางบางส่วนไปจนถึงทางใต้สุด ซึ่งภาวะอากาศร้อนจัดจะยังคงดำเนินต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกันพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงอาจเกิดขึ้นได้ทั่วทุกพื้นที่เพาะปลูกในตอนเขตมิดเวสต์และในภาคกลาง แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่าปริมาณน้ำฝนที่ระดับใดจะสามารถบรรเทาผลกระทบของคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่ในเขตมิดเวสต์

ส่วนรายงานความคืบหน้าของการเพาะปลูกล่าสุดแสดงให้เห็นว่า 57 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตข้าวโพดในสหรัฐอยู่ในอันดับที่ดี/ดีเยี่ยม ณ วันที่ 4 ส.ค. ลดลง 1 เปอร์เซ็นต์จาก 7 วันก่อนหน้านี้ และภาวะของผลผลิตข้าวสาลีและถั่วเหลืองในฤดูใบไม้ผลิยังคงเหมือนเดิมโดยไม่ได้ปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ