ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก รับความหวังเจรจาการค้าจีน-สหรัฐคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 18, 2019 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (15 พ.ย.) สัญญาถั่วเหลืองปิดบวก ขานรับความหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดในแดนลบ หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานยอดส่งออกข้าวสาลีปรับตัวลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 9.1825 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 5.0275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 3.7125 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากสัญญาณบวกด้านการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การเจรจาทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายยังคงติดต่อกันอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนได้จัดการประชุมทางวิดีโอระดับคณะทำงานในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่รายละเอียดและกำหนดเวลาที่จีนจะซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ เช่น เนื้อหมูและถั่วเหลือง ไปจนถึงประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังดีดตัวขึ้นหลังจาก USDA รายงานว่า กลุ่มผู้ส่งออกภาคเอกชนได้ส่งออกถั่วเหลือง 129,000 เมตริกตันไปยังประเทศจีนในช่วงปีการตลาด 2562/2563

นักลงทุนต่างก็คาดหวังว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะช่วยให้สหรัฐสามารถส่งออกสินค้าเกษตรไปยังประเทศจีนได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเหลือง

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปิดร่วงลง หลังจาก USDA รายงานว่า ในช่วงวันที่ 1-7 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น กลุ่มผู้ส่งออกของสหรัฐได้ส่งออกข้าวสาลีในปริมาณ 238,600 เมตริกตัน สำหรับปีการตลาด 2562/2563 ซึ่งลดลง 34% จากช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า และลดลง 37% จากระดับเฉลี่ยช่วง 4 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ