ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลือง-ข้าวสาลีปิดบวก รับความหวังเจรจาการค้า,ยอดส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 9, 2019 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (6 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ โดยได้แรงหนุนจากรายงานยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง และมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 8.895 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 5.245 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดทรงตัวที่ระดับ 3.7675 ดอลลาร์/บุชเชล

นักลงทุนมีความหวังว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะคืบหน้าด้วยดี หลังจากคณะกรรมาธิการด้านภาษีศุลกากรแห่งรัฐสภาจีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า จีนกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีถั่วเหลืองและเนื้อหมูบางส่วนที่นำเข้าจากสหรัฐ โดยพิจารณาจากการยื่นคำร้องขอยกเว้นภาษีจากวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯจะดำเนินการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าเป็นวงกว้าง ซึ่งไม่นับรวมมาตรการตอบโต้ด้านภาษีที่จีนกำหนดขึ้นเพื่อตอบโต้มาตรการ 301 ของสหรัฐ

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯระบุว่า เมื่อพิจารณาถึงความต้องการภายในประเทศ วิสาหกิจของจีนได้นำเข้าสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐ โดยผ่านทางการจัดซื้อแบบอิงตลาด ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการฯคาดการณ์ว่า วิสาหกิจของจีนจะซื้อสินค้าที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับข้อกำหนดการยกเว้นภาษี โดยพิจารณาบนพื้นฐานของการเจรจาต่อรองที่เป็นอิสระ รวมทั้งนำเข้าสินค้าตามที่เห็นว่าเหมาะสม และยอมรับทั้งผลกำไรและการขาดทุนที่จะเกิดขึ้นตามมา

ถ้อยแถลงดังกล่าวช่วยหนุนสัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้น และทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า กลุ่มผู้ส่งออกภาคเอกชนได้ส่งออกข้าวโพดในปริมาณ 245,872 เมตริกตัน ไปยังประเทศเม็กซิโก ในระหว่างปีการตลาด 2562/2563

รายงานดังกล่าวของ USDA เป็นปัจจัยหนุนสัญญาข้าวโพด หลังจากที่ร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ