สหรัฐคาดการส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนปี 2563 เพิ่มขึ้นแตะ 1.4 หมื่นล้านดอลล์ แม้เผชิญโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday February 21, 2020 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) คาดการณ์ว่า การส่งออกสินค้าเกษตรสหรัฐไปยังประเทศจีนจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2563 ที่จะสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 3 พันล้านดอลลาร์จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย. โดยส่วนหนึ่งมาจากปริมาณถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น

สำหรับการส่งออกสินค้าเกษตรโดยรวมของสหรัฐนั้น USDA คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 1.395 แสนล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2563 เพิ่มขึ้น 500 ล้านดอลลาร์จากตัวเลขคาดการณ์เดือนพ.ย. นำโดยการส่งออกไปยังจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า แนวโน้มการส่งออกไปยังประเทศจีนนั้น ได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งจะทำให้ธุรกิจจีนหยุดชะงักชั่วคราว แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญเกินกว่าไตรมาสแรกของปี 2563

"เราคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดจะผ่านพ้นไป และการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะกลับมาอีกครั้งในไตรมาสที่ 2-4" นายโรเบิร์ต โยฮันส์สัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ USDA กล่าว

ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดส่งผลกระทบบางส่วนต่อเศรษฐกิจจีน แต่ผลกระทบจะอยู่เพียงไม่นานและไม่เปลี่ยนแปลงพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศที่ดีอยู่แล้ว

นายซอนนี เพอร์ดู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คาดว่าการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐไปยังจีนจะเริ่มฟื้นตัวในฤดูใบไม้ผลินี้หลังจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 บรรเทาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ