ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดลบ หลังอุปสงค์เอทานอลทรุดจากโควิด-19 ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2020 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวผันผวน โดยสัญญาข้าวโพดปิดลบเนื่องจากการผลิตเอทานอลลดลงหลังความต้องการทรุดตัวลงอย่างมาก ขณะที่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.435 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 23.25 เซนต์ หรือ 4.31% ปิดที่ 5.625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้น 21.5 เซนต์ หรือ 2.49% ปิดที่ 8.84 ดอลลาร์/บุชเชล และ

ความต้องการเอทานอลในสหรัฐร่วงลงอย่างหนักท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากเอทานอลมีราคาสูงกว่าน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว จนทำให้มีข่าวลือออกมาในตลาดว่า โรงงานเอนาทอลจำนวนมากกำลังจะปิดตัวหรือลดกำลังผลิตลง ส่งผลให้ราคาสัญญาข้าวโพดปรับตัวลงตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความกังวลในเรื่องของการผลิต เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่โรงงานบางแห่งก็ยังคงมีการสั่งซื้อข้าวโพดมาให้กับโรงงานย่อยที่ยังดำเนินการอยู่

โบรกเกอร์ตลาด CBOT ประมาณการว่า กลุ่มกองทุนเข้ามาซื้อสัญญาถั่วเหลืองไปราว 5,400 สัญญา สัญญาข้าวสาลี 4,900 สัญญา ส่วนสัญญาข้าวโพดยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ขณะที่รายงานการส่งออกประจำสัปดาห์นับจนถึงวันที่ 19 มี.ค. พบว่า สหรัฐได้ส่งออกข้าวโพดไปยังตลาดต่างประเทศจำนวน 32.1 ล้านบุชเชล ส่งออกถั่วเหลือง 21 ล้านบุชเชล และส่งออกข้าวสาลีไปเป็นจำนวน 12.8 ล้านบุชเชล

นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาสัญญาข้าวโพดจะปรับตัวลงอีก เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาดในสหรัฐจะเข้าไม่เข้าสู่จุดสูงสุดจนกว่าจะถึงเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ