ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดลบ วิตกอุปทานเอทานอลล้นตลาด ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2020 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 เม.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวโพดปิดลดลง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 3 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 3.2775 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 5.5575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ขยับขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 8.555 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์ประมาณการว่า กองทุนได้เทขายสัญญาถั่วเหลือง 2,300 สัญญา ขณะเดียวกันก็เข้าซื้อสัญญาสัญญาข้าวโพด 2,900 สัญญา และสัญญาข้าวสาลี 2,400 สัญญา

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เป็นไปอย่างผันผวน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ และผลกระทบจากราคาพลังงานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะถึงวันหยุดเนื่องในวันศุกร์ประเสริฐและเทศกาลปัสกาของชาวยิวในวันพฤหัสบดี

สัญญาข้าวโพดยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบของมาตรการหยุดอยู่กับบ้าน ที่กระทบต่อกำลังผลิตเอทานอลของสหรัฐ ซึ่งทำให้อุปทานล้นตลาด

ในขณะเดียวกัน บรรดาเทรดเดอร์ข้าวสาลีก็กำลังจับตาสถานการณ์ด้านสภาพอากาศและการขนส่ง ท่ามกลางความแห้งแล้งในภูมิภาคทะเลดำของยุโรป ในขณะที่ตลาดสัญญาถั่วเหลืองเริ่มมีความหวังจากความต้องการถั่วเหลืองในตลาดจีนช่วงปลายฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง

รายงานการส่งออกประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า สหรัฐมีการส่งออกถั่วเหลืองไปยังตลาดต่างประเทศ 50 ล้านบุชเชล, ส่งออกข้าวสาลี 10.9 ล้านบุชเชล และส่งออกข้าวสาลี 11.8 ล้านบุชเชล ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยยอดส่งออกข้าวโพดสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดส่งออกข้าวสาลีและถั่วเหลืองนั้นสอดคล้องกับคาดการณ์

เมื่อพิจารณาตลอดปีการเพาะปลูกของสหรัฐ นับจนถึงวันนี้ สหรัฐมีการส่งออกข้าวโพดไปยังตลาดต่างประเทศแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 761 ล้านบุชเชล ซึ่งน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 37% หรือลดลง 449 ล้านบุชเชล ในขณะเดียวกันก็มีการส่งออกถั่วเหลืองไปแล้วทั้งสิ้น 1,171 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 64 ล้านบุชเชล หรือ 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และส่งออกข้าวสาลีไป 764 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 51 ล้านบุชเชล หรือ 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ