ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน หลัง IMF คาดการณ์เศรษฐกิจหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 15, 2020 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง โดยสัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง ปรับตัวลดลงทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 1.19% ปิดที่ 3.3225 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 1.04% ปิดที่ 5.4975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 0.85% ปิดที่ 8.47 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาสัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง ปรับตัวลดลงหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจทำให้เศรษฐกิจโลกถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1930

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 3% ในปีนี้ ซึ่งสวนทางการคาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.3% ในปีนี้

IMF ยังระบุว่า วิกฤตการณ์ในปีนี้แตกต่างจากวิกฤตการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และทำให้ IMF ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากประเทศสมาชิกมากเป็นประวัติการณ์ โดยมีสมาชิกกว่า 90 ประเทศ จากทั้งหมด 189 ประเทศที่เรียกร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจาก IMF ในปีนี้

นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังปรับตัวลดลงจากรายงานข่าวที่ว่า สำนักงาน General Authority For Supply Commodities (GASC) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของอียิปต์ ได้ซื้อข้าวสาลีรัสเซียไป 2 คาร์โกสำหรับการส่งมอบระหว่างวันที่ 15 พ.ค. ถึงวันที่ 15 มิ.ย. โดย AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการเกษตรในเมืองชิคาโก ระบุว่า คำสั่งซื้อดังกล่าวคาดว่าจะจำกัดความต้องการนำเข้าข้าวสาลีเพิ่มเติมสำหรับการส่งมอบเดือนพ.ค.-มิ.ย.

สัญญาข้าวโพดยังคงได้รับปัจจัยกดดันจากความต้องการเอทานอลที่ไม่สดใสมากนัก เนื่องจากชาวอเมริกันไม่ค่อยขับรถในช่วงนี้ เพราะถูกรัฐบาลขอให้อยู่บ้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้านสภาวิจัยการเกษตรคาดการณ์ว่า สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า การผลิตเอทานอลจะปรับตัวลดลงแตะ 185-190 ล้านแกลลอนในรอบสัปดาห์ล่าสุด ลดลงจาก 198 ล้านแกลลอนในรอบสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และลดลงจาก 299 ล้านแกลลอนเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย. 2562

EIA มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ