ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อกองทุนหนุนสัญญาข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2020 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (15 พ.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อของกลุ่มกองทุน รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า จีนจะเดินหน้าซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 3.1925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 8.385 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 2 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 5.0025 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดปิดบวก จากคำสั่งซื้อของกลุ่มกองทุน โดยโบรกเกอร์ในตลาด CBOT ประมาณการว่า กองทุนได้เข้าซื้อสัญญาข้าวโพดในปริมาณ 3,100 สัญญา และซื้อสัญญาถั่วเหลืองในปริมาณ 700 สัญญา

อย่างไรก็ดี วอลุ่มการซื้อขายในตลาด CBOT เมื่อวันศุกร์ค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐบาลบังคับใช้เพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19 นั้น อาจต้องใช้เวลาอีกนาน

รายงานระบุว่า โรงงานผลิตเอทานอลในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐกำลังเริ่มดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังจากถูกชัตดาวน์ แต่สภาวิจัยด้านการเกษตร (ARC) คาดว่า ในระยะใกล้นี้ ปริมาณการผลิตในโรงงานเหล่านี้อาจจะยังไม่มากเท่ากับในช่วงก่อนการแพร่ระบาด

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการเกษตรในชิคาโก คาดการณ์ว่า สต็อกข้าวโพดล็อตเก่าของสหรัฐประจำปี 2562/63 จะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 2,500 ล้านบุชเชล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ