ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2020 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง ปรับตัวลดลงทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 3.29 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ 1.73% ปิดที่ 4.96 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.23% ปิดที่ 8.67 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงแม้มีแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซลอันเป็นผลจากรายงานคุณภาพผลผลิตซึ่งปรับตัวลดลงสวนกระแสคาดการณ์ ขณะที่การผลิตเอทานอลให้กำไรลดลงในช่วงไม่กี่วันมานี้แต่ก็ยังถือว่าทำกำไรได้ โดยจะต้องมีการใช้เอทานอลเฉลี่ยสัปดาห์ละ 288 ล้านแกลลอนถึงจะสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์การใช้ข้าวโพดภาคอุตสาหกรรมจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)

ด้าน AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการเกษตรในชิคาโก คาดการณ์ว่า ข้าวโพดอาจถึงจุดสูงสุดตามฤดูกาลเร็วๆ นี้ ตราบเท่าที่พยากรณ์อากาศระบุว่าปริมาณน้ำฝนจะอยู่ในระดับเกือบปกติในวันแรกๆ ของเดือนก.ค.

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงหลังการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวดำเนินไปอย่างรวดเร็วท่ามกลางอากาศแห้งในพื้นที่ราบทางตอนใต้และตอนกลาง ขณะที่ระดับโปรตีนในข้าวสาลีออกมาน่าผิดหวังจนส่งผลให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลง โดย AgResource เปิดเผยว่า ในขณะที่ตลาดได้ซึมซับข้อมูลผลผลิตที่ลดลงในยุโรปและยูเครนนั้น จำเป็นต้องมีปัจจัยกระตุ้นอุปทานใหม่เพื่อต้านทานแรงกดดันด้านการเก็บเกี่ยวประจำฤดูกาล

ขณะที่สภาวิจัยด้านการเกษตร (ARC) เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียได้ตัดสินใจไม่กำหนดโควต้าส่งออกข้าวสาลีตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเดือนธ.ค.

ส่วนถั่วเหลืองยังคงขึ้นอยู่กับความต้องการจากจีน

รายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า อากาศจะแห้งมากขึ้นในสัปดาห์หน้าที่รัฐมิสซูรีและรัฐอิลลินอยส์ แต่จะชื้นมากขึ้นในที่ราบทางตอนใต้และเขตเดลต้า จากนั้นจะมีฝนตกพอประมาณในพื้นที่ราบฝั่งตะวันออก รัฐไอโอวา และรัฐมินนิโซตา โดย AgResource เปิดเผยว่า พื้นที่ตอนกลางทั้งหมดของสหรัฐจะเกิดฝนตกจนมีปริมาณน้ำฝนสะสมอย่างน้อย 1 นิ้วในช่วง 10 วันข้างหน้า ซึ่งจะช่วยบรรเทาภัยแล้งที่รัฐแคนซัสและรัฐโอกลาโฮมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ