ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน วิตกข้อพิพาทจีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2020 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (26 มิ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้กดดันให้นักลงทุนเทขาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 3.1925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 12.5 เซนต์ หรือ 2.56% ปิดที่ 4.7575 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 7 เซนต์ หรือ 0.81% ปิดที่ 8.6125 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชได้รับแรงกดดันจากคำสั่งขายของกลุ่มกองทุน โดยเทรดเดอร์ในตลาด CBOT ประมาณการว่า กลุ่มกองทุนเทขายสัญญข้าวโพดในปริมาณ 3,400 สัญญา เทขายสัญญาถั่วเหลืองในปริมาณ 4,200 สัญญา และเทขายสัญญาข้าวสาลีในปริมาณ 5,500 สัญญา

สำหรับปัจจัยที่ทำให้กลุ่มกองทุนเทขายสัญญาธัญพืชนั้น มาจากรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลซึ่งระบุว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนจะเผชิญความเสี่ยงมากขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่จีนเตือนว่า การที่สหรัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการดำเนินการของจีนในฮ่องกงและไต้หวันนั้น อาจทำให้จีนไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่จะซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ

ส่วนรายงานสภาพอากาศในสหรัฐระบุว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ พื้นที่เพาะปลูกในเขตเพลนส์ทางตอนเหนือ เขตเวสต์ และเขตเดลต้า จะมีสภาพอากาศอุ่นชื้น ส่วนในรัฐอิลลินอยส์ อินเดียนา เคนตั๊กกี และเทนเนสซี อาจมีฝนตกหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ