ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดผันผวน เหตุตลาดขาดปัจจัยชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2020 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 ก.ค.) สัญญาธัญพืชปิดผันผวน ขณะที่ตลาดขาดปัจจัยชี้นำที่ชัดเจน โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 1.05% ปิดที่ 3.525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 4.9525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 9.025 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์ในตลาด CBOT คาดคะเนว่า กลุ่มกองทุนได้ซื้อสัญญาข้าวโพดไป 3,500 ฉบับ สัญญาถั่วเหลือง 4,400 ฉบับ และสัญญาข้าวสาลี 4,200 ฉบับ

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ไม่ได้มีการประกาศการขายธัญพืชล็อตใหม่ไปยังจีนหรือประเทศอื่นๆ แต่อย่างใด โดย AgResource บริษัทที่ปรึกษาด้านการเกษตรในชิคาโก เปิดเผยว่า สิ่งที่ขาดหายไปในช่วงฤดูร้อนนี้คือการขายธัญพืชให้กับประเทศอื่นๆ นอกจากจีน ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดูเหมือนจะส่งผลลบต่อการค้าธัญพืชทั่วโลก ทั้งนี้ คาดว่ากระทรวงเกษตรสหรัฐจะปรับลดแนวโน้มการส่งออกข้าวโพดรอบปี 2562/2563 ทั่วโลกลงอย่างน้อย 6 ล้านตัน

ตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีภาคเอกชนของรัสเซียกำลังปรับตัวลดลง โดยส่วนใหญ่คาดว่าผลผลิตปี 2563 จะอยู่ในช่วง 76-78 ล้านตันเมื่อประเมินจากข้อมูลการเก็บเกี่ยวเบื้องต้น ซึ่งมากกว่าตัวเลขเมื่อปีที่แล้ว และน่าจะทำให้รัสเซียส่งออกข้าวสาลีได้ 34-36 ล้านตัน

ขณะเดียวกัน สกุลเงินของประเทศการเกษตรรายใหญ่ๆ ทั่วโลกค่อนข้างอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยการอ่อนค่าลงของสกุลเงินประเทศการเกษตรที่ไม่ใช่สหรัฐนั้นเป็นปัจจัยจำกัดโอกาสการส่งออกของสหรัฐในระยะยาวท่ามกลางการขยายตัวของการผลิตในต่างประเทศ

ด้านพยากรณ์อากาศเปิดเผยว่าจะเกิดฝนตกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ โดยคาดว่าจะมีอุณหภูมิเหนือกว่าปกติเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ