ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก หลัง USDA เผยรายงานยอดส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2020 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (17 ก.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดบวก หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานยอดส่งออกถั่วเหลืองกว่า 1.2 แสนตัน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชของสหรัฐในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลือส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.45% ปิดที่ 8.95 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 3.3975 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 5.3475 ดอลลาร์/บุชเชล

USDA เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐสามารถส่งออกถั่วเหลืองได้อีก 126,000 ตันโดยไม่ได้ระบุจุดหมายปลายทาง อย่างไรก็ดี USDA ไม่ได้เปิดเผยรายงานยอดส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพด

ส่วนสถานการณ์ในประเทศอื่นๆนั้น ผลผลิตข้าวสาลีของรัสเซียยังคงอยู่ในระดับต่ำในปีที่แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกมีความแห้งแล้งอย่างมาก ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า หากผลผลิตข้าวสาลีของรัสเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น ก็จะมีผลต่อความเคลื่อนไหวของราคาข้าวสาลีทั้งในตลาดสหรัฐและในตลาดโลก

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองในบราซิลจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเกษตรกรสามารถทำกำไรจากการเพาะปลูกได้มากขึ้น โดยคาดว่า ผลผลิตข้าวโพดในบราซิลปีหน้าจะมีปริมาณมากถึง 110 ล้านเมตริกตัน หากสภาพอากาศเป็นไปอย่างปกติ

สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในสหรัฐนั้น รัฐไอโอวาทางตอนเหนือมีสภาพอากาศแห้งมากขึ้น ขณะที่พื้นที่ในเขตมิดเวสต์ค่อนไปทางตะวันออกนั้น มีสภาพอากาศที่ชื้นมากขึ้น ทั้งนี้ นักลงทุนจับตารายงานสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะมีฝนตกเกือบทุกวันในพื้นที่เพาะปลูกบางแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ