ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง จากปัจจัยยอดส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2020 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 3.285 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 10.25 เซนต์ หรือ 1.93% ปิดที่ 5.21 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่ 8.9625 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์ในตลาด CBOT ประมาณการว่า กลุ่มกองทุนได้เทขายสัญญาข้าวสาลีจำนวน 3,900 สัญญา และสัญญาข้าวโพดจำนวน 2,900 สัญญา ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองยังคงทรงตัว

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาในชิคาโกเปิดเผยว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวตามอุปสงค์การส่งออกที่ซบเซาในขณะที่การเพาะปลูกข้าวโพดในสหรัฐดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนสัญญาข้าวปิดลดลงเนื่องจากข้อมูลการเพิ่มขึ้นของพื้นที่เพาะปลูกในรัสเซียที่ขยายใหญ่ขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนและกลุ่มของทุนในตลาดพากันเทขาย

ด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนยังคงมองว่าผลผลิตถั่วเหลืองถูกขายออกไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่ใช่จีน ซึ่งเป็นตลาดหลักของสหรัฐ แต่กลับเป็นสหภาพยุโรปหรือเม็กซิโก เท่ากับว่าจีนไม่ได้ซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐเลยในช่วง 5 วันทำการที่ผ่านมา

สำหรับสภาพอากาศ มีฝนตกลงมามากกว่าที่คาดไว้บริเวณเขตมิดเวสต์ของสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาและคาดว่าจะมีฝนตกต่อไปทางตอนเหนือของเขตมิดเวสต์ไปจนถึงปลายสัปดาห์หน้า ซึ่งทำให้อุณภูมิอยู่ในเกณฑ์เย็นและอบอุ่น โดยไม่มีรายงานว่าจะมีความร้อนสูงเกิดขึ้นในพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐช่วงสัปดาห์นี้

AgResource คาดว่า แม้ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐจะมีโอกาสพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์หากสภาพอากาศเดือนส.ค.อยู่ในภาวะปกติ แต่ราคาสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองในตลาด CBOT อาจยังไม่แน่นอน หากไม่มีอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่งปรากฏให้เห็นในช่วงเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ