ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดผันผวน ขณะตลาดจับตารายงานการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2020 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 3.23 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 4.91 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 8.7325 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ประมาณการว่า กลุ่มกองทุนได้เข้าซื้อสัญญาข้าวสาลีในปริมาณ 4,300 สัญญา, สัญญาถั่วเหลือง 6,200 สัญญา และเทขายสัญญาข้าวสาลี 2,700 สัญญา

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาในชิคาโกเปิดเผยว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้น ท่ามกลางพื้นฐานที่มั่นคงของกระแสเงินสดภายใน อย่างไรก็ตาม การเก็บเกี่ยวข้าวโพดในมลรัฐรอบอ่าวเม็กซิโกซึ่งกำลังจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์อาจส่งผลให้มีอุปทานใหม่เข้ามากดดันราคาสัญญาข้าวโพดต่อไป

ด้านสัญญาถั่วเหลืองปิดบวกจากแรงหนุนของยอดคำสั่งซื้อถั่วเหลืองล็อตใหม่จากจีนจำนวน 739,000 เมตริกตัน ประกอบกับมีข้อมูลว่าจีนได้สั่งจองถั่วเหลืองไว้อีก 7-10 คาร์โก หรือประมาณ 400,000-570,000 เมตริกตัน ซึ่งจะมีการส่งมอบในช่วงเช้าของวันจันทร์ AgResource ระบุ

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ามีผลผลิตข้าวสาลีเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยโปแลนด์รายงานว่ามีการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 17% ขณะที่รัสเซีย, ยูเครน, และประเทศในยุโรปเหนือต่างก็มีผลผลิตเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

สำหรับข้อมูลสภาพอากาศ คาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นทั่วรัฐไอโอวาในช่วง 6 วันถัดจากนี้ เช่นเดียวกับในพื้นที่เขตมิดเวสต์ที่คาดว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งจะส่งผลดีผลผลิตทางการเกษตร

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงจับตารายงานการส่งออกของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่มีกำหนดเปิดเผยในวันพุธ โดย AgResource ระบุว่า รายงานดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อมูลของเดือนก.ย. นั้นอ้างอิงจากการสำรวจความคิดเห็นของเกษตรกร จึงมีความสำคัญต่อการคาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรในช่วงเดือนก.ย.ไปจนถึงกลางเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ