จีนหนุนกุ้ยโจวเป็นฐานอุตสาหกรรมพริก ดันส่งออกครึ่งปีแรก 110 ล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2020 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจัดงานมหกรรมพริกนานาชาติครั้งที่ 5 ขึ้นที่เมืองจุนอี้ มณฑลกุ้ยโจว ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยภายในงานมีการเปิดตัวตลาดพริกและพริกไทยระดับชาติ และการสร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมพริกและพริกไทยกุ้ยโจว ตามแนวนโยบายของรัฐบาลกลางจีนซึ่งมุ่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรที่มีลักษณะเฉพาะ และเร่งผลักดันการปฏิวัติอุตสาหกรรมในชนบท

อุตสาหกรรมพริกและพริกไทยของกุ้ยโจวมีการเติบโตแข็งแกร่ง โดยมณฑลกุ้ยโจวเป็นพื้นที่หลักสำหรับการเพาะปลูกและผลิตพริกคุณภาพสูงในประเทศจีน และมีตลาดค้าส่งพริกระดับประเทศแห่งเดียวในจีน ซึ่งถือเป็นการวางพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมพริก

ณ เดือนกรกฎาคมปีนี้ มณฑลกุ้ยโจวมีพื้นที่เพาะปลูกพริกแตะที่ระดับ 5.45 ล้าน mu เพิ่มขึ้น 6.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยประมาณการมูลค่าผลผลิตที่ราว 2.3 หมื่นล้านหยวน

ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยข้อมูลที่ระบุว่า กุ้ยโจวส่งออกพริกคิดเป็นมูลค่า 110 ล้านหยวนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งในประเทศจีน

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมพริกและพริกไทยยังมีบทบาทสำคัญในการบรรเทาความยากจนในมณฑลกุ้ยโจว โดยมี 9 เขตปกครองและเมือง, 48 อำเภอ และเกษตรกรกว่า 2.85 ล้านคนอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งช่วยสร้างงานใหม่ประมาณ 17,000 ตำแหน่ง

สำหรับงานมหกรรมพริกนานาชาตินี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจจากอุตสาหกรรมพริกได้เป็นวงกว้าง โดยผู้เข้าร่วมงานประกอบไปด้วยตัวแทนมากกว่า 1,000 คนจากสมาพันธ์พริกโลก สมาคมและองค์กรต่างๆ ในอุตสาหกรรมพริกของจีน บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย ตลอดจนผู้จัดจำหน่าย พื้นที่เพาะปลูกและผลิตพริก

ในระหว่างการจัดงาน ได้มีการลงนามสัญญา 30 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2.836 พันล้านหยวน ด้าน China Economic Information Service (CEIS) ของสำนักข่าวซินหัว ยังได้เปิดตัวดัชนีราคาพริกแห้งจีนอย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบดัชนีสำหรับการติดตามความเคลื่อนไหวของราคาพริกแห้งหลากหลายพันธุ์ ซึ่งจะกำหนดราคาตลาดอ้างอิงที่เชื่อถือได้สำหรับอุตสาหกรรมพริกของจีน

ทั้งนี้ นอกจากงานรูปแบบปกติที่จัดขึ้นในกุ้ยโจวแล้ว ยังมีการเปิดตัวงานมหกรรมออนไลน์เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ซึ่งงานนี้จะจัดเรื่อยไปจนกระทั่งงานมหกรรมพริกนานาชาติเปิดฉากขึ้นในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ