ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดบวก กองทุนซื้อรับข่าวคืบหน้าวัคซีนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2020 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 พ.ย.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดลบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 4.075 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 5.975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 11.105 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า ตลาดปรับตัวขึ้นในช่วงแรกจากแรงซื้อของกลุ่มกองทุนขานรับข่าวที่ว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่สุดของสหรัฐ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะมีการเทขายเพื่อทำกำไรหลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยความคืบหน้าการเพาะปลูกในเดือนพ.ย.

สำหรับข้อมูลสภาพอากาศในช่วงสัปดาห์นี้ พยากรณ์อากาศระบุว่าจะมีฝนตกในปริมาณที่จำกัดบริเวณพื้นที่เพาะปลูกสำคัญในภาคใต้ของบราซิลและอาร์เจนตินาไปจนถึงสุดสัปดาห์ ขณะที่ภาคเหนือและภาคกลางของบราซิลจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าความแห้งแล้งจะปกคลุมภาคใต้ของบราซิลและอาร์เจนตินาไปจนถึงวันที่ 20 พ.ย.

ทั้งนี้ AgResource ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ซื้อและผู้นำเข้าสินค้าต่างกำลังรอที่จะเข้าซื้อสัญญาสินค้าเกษตรเพราะมองว่าความคืบหน้าในการเพาะปลูกผลผลิตจะลดลง ในขณะที่ความต้องการผลิตผลทางการเกษตรของสหรัฐกำลังเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในแถบอเมริกาใต้ ขณะเดียวกันข่าวความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนก็ได้เข้ามาเป็นแรงหนุนให้สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้น ท่ามกลางความหวังที่ว่าชาวอเมริกันจะกลับมาเดินทางกันตามปกติ ซึ่งจะส่งผลให้มีความต้องการเอทานอลเพื่อนำมาใช้ในการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ