ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก ปัจจัยสภาพอากาศหนุนตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2020 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดตลาดปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวโพด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 4.3325 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.83% ปิดที่ 6.045 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ 0.89% ปิดที่ 11.915 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกเปิดเผยว่า รายงานสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในบราซิลได้เข้ามาเป็นปัจจัยหนุนให้สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในตลาด CBOT ปรับตัวขึ้น โดยสัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 12 ดอลลาร์/บุชเชลเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 10 ปี ซึ่งได้ส่งผลให้สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน

จากข้อมูลพยากรณ์อากาศได้แสดงให้เห็นว่า จะมีฝนตกเป็นวงจำกัดบริเวณรัฐมาตูโกรสซู, โกยาส, มาตูโกรสซูดูซูล และปารานาของบราซิลในช่วง 10 วันถัดจากนี้ ส่วนพื้นที่ทางตอนใต้ของบราซิลและอาร์เจนตินาจะเริ่มมีฝนตกในช่วงกลางสัปดาห์ต่อเนื่องไปเป็นเวลา 9 วัน โดยพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของบราซิลจะยังคงเผชิญกับความแห้งแรงรุนแรง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกพืชพันธุ์เกษตรในบริเวณดังกล่าว

AgResource ระบุว่า ตลาดกำลังกังวลว่าพื้นที่ตอนเหนือและตอนกลางของบราซิลจะต้องเผชิญกับความแห้งแล้งที่มากกว่าปกติต่อไปอีก 2 สัปดาห์ ขณะที่อัตราส่วนสต็อก/การใช้ถั่วเหลืองของโลกลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 23 ปีนั้น ความเสียหายของผลผลิตถั่วเหลืองของอเมริกาใต้ได้เพิ่มปัจจัยหนุนให้กับตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ