ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดลบจากแรงขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2021 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (19 ก.พ.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดลบเนื่องจากคำสั่งขายทำกำไร ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดบวกขานรับข่าวจีนสั่งซื้อถั่วเหลืองจากบราซิล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 1.32% ปิดที่ 5.4175 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 9.75 เซนต์ หรือ 1.47% ปิดที่ 6.555 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 13.7725 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลงเนื่องจากแรงขายทำกำไร และคาดว่านักลงทุนจะเทขายสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีออกมาอย่างต่อเนื่องในวันจันทร์

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดในแดนบวกหลังมีข่าวว่า จีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองจากบราซิลในปริมาณ 4-6 คาร์โก้สำหรับการส่งมอบในเดือนมิ.ย.-ก.ค. อย่างไรก็ดี AgResource ระบุว่า สัญญาถั่วเหลืองอ่อนแรงลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน เนื่องจากถูกกดดันการร่วงลงของสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลี

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ประมาณการว่า สหรัฐจะมียอดส่งออกสินค้าเกษตรไปยังประเทศจีนมากกว่า 3.15 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย. โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ย.อยู่ประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากในช่วงไตรมาสแรกสหรัฐได้มีการจัดส่งและขายสินค้าเกษตรให้กับจีนเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ USDA ระบุในรายงานแนวโน้มการค้าสินค้าเกษตรของสหรัฐว่า การส่งออกสินค้าเกษตรในภาพรวมของสหรัฐปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 1.57 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5 พันล้านดอลลาร์จากที่ได้คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ