ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก ปัจจัยสภาพอากาศ-จีนซื้อหนุนตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 3, 2021 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (2 มี.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดาน นำโดยข้าวสาลี โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสภาพอากาศ และคำสั่งซื้อจากจีน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ 1.25% ปิดที่ 5.45 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 2.46% ปิดที่ 6.6625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 21.25 เซนต์ หรือ 1.53% ปิดที่ 14.125 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า สัญญาข้าวโพด, ถั่วเหลือง และข้าวสาลี ฟื้นตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในอเมริกาใต้ ขณะที่จีนมีการปรับเพิ่มราคาซื้อถั่วเหลืองและข้าวโพด โดยจีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองบราซิล 35-37 ล้านตัน และซื้อข้าวโพดสหรัฐ 19 ล้านตัน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองตลาด CBOT

พยากรณ์อากาศระบุว่า พื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของบราซิลจะเกิดฝนตกหนัก โดยการที่เกิดฝนตกจะทำให้การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองและการหว่านเมล็ดข้าวโพดรอบฤดูหนาวเกิดความล่าช้า ขณะที่สภาพอากาศในอาร์เจนตินายังคงร้อนและแห้งแล้ง

สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้เป็นปัจจัยหนุนราคาสินค้าเกษตร เนื่องจากจะทำให้มีปริมาณสินค้าในคลังน้อยลง และทำให้ราคาขายสูงขึ้นตามกลไกตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ