ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดพุ่งกว่า 2% รับข่าวจีนซื้อข้าวโพดสหรัฐเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2021 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (19 มี.ค.) สัญญาข้าวโพดปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% หลังมีรายงานว่าจีนสั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐเพิ่มขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คำสั่งซื้อจากจีน ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวนในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดของบราซิล จะเป็นปัจจัยหนุนราคาข้าวโพดพุ่งขึ้นอีกในไม่ช้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 11.25 เซนต์ หรือ 2.06% ปิดที่ 5.5775 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 3.5 เซนต์ หรือ 0.56% ปิดที่ 6.27 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้น 24 เซนต์ หรือ 1.72% ปิดที่ 14.1625 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า จีนสั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐอีก 800,000 ตันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ยอดรวมการสั่งซื้อข้าวโพดของจีนพุ่งขึ้นเป็น 4 ล้านตัน

ทางด้าน AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโก คาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อข้าวโพดจากทุกประเทศของจีนจะพุ่งขึ้นแระดับ 33-34 ล้านตัน พร้อมกับคาดการณ์ว่า แนวต้านเส้นถัดไปของสัญญาข้าวโพดเดือนพ.ค.จะอยู่ที่ 5.72 ดอลลาร์/บุชเชล

ทั้งนี้ AgResource คาดการณ์ว่า การที่จีนสั่งซื้อข้าวโพดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวนในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดทางตอนเหนือของบราซิล จะช่วยหนุนสัญญาข้าวโพดเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นทดสอบแนว 5.7 ดอลลาร์/บุชเชล และจะเป็นปัจจัยหนุนสัญญาถั่วเหลืองและข้าวสาลีดีดตัวขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ