ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวก จับตาผลกระทบเรือขวางคลองสุเอซ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2021 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (26 มี.ค.) สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปิดบวก ขณะที่นักลงทุนจับตาผลกระทบจากเหตุการณ์เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่เกยตื้นขวางคลองสุเอซ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 5.525 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 6.1325 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 13.75 เซนต์ หรือ 0.97% ปิดที่ 14.005 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกเปิดเผยว่า นักลงทุนจับตาผลกระทบจากหตุการณ์เรือ Ever Given ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ยังคงกีดขวางการสัญจรทั้งหมดในเส้นทางการค้าที่สำคัญในคลองสุเอซ หลังจากที่เรือลำดังกล่าวเกยตื้นขวางคลองมาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เรือ Ever Given มีความยาวประมาณ 400 เมตร ซึ่งเท่ากับความสูงของตึกเอ็มไพร์ สเตทในสหรัฐ

บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดว่า อาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ที่จะเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวเพื่อเปิดเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าราว 12% ของการค้าโลก ขณะที่ภาวะชะงักงันดังกล่าวกำลังเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะนี้อัตราค่าระวางเรือกำลังปรับตัวสูงขึ้น และมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หากเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซยังคงถูกปิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ