ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยข้าวสาลี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2021 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีที่พุ่งขึ้นกว่า 1% ขานรับแนวโน้มอุปทานตึงตัวในช่วงฤดูหนาว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 5.695 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 8.125 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 12.215 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดข้าวสาลีสหรัฐและทั่วโลกจะปรับตัวแข็งแกร่งนำตลาดในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากการส่งออกที่ชะลอตัวของรัสเซียบ่งชี้ถึงภาวะสต็อกที่ตึงตัวในประเทศผู้ส่งออกอื่น ๆ

ส่วนความสนใจในตลาดข้าวโพดจะเปลี่ยนไปที่สภาพอากาศของอเมริกาใต้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้ ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวล้าหลังธัญพืชอื่น ๆ ขณะที่พื้นที่ทางภาคใต้ของบราซิลเผชิญความเสี่ยงจากภัยแล้งเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม สัญญาธัญพืชชะลอตัวลงหลังจากแรงซื้อของกลุ่มกองทุนลดลงท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อในระยะยาว

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ตลาดข้าวสาลีจะปรับตัวผันผวนมากขึ้นท่ามกลางภาวะสต็อกที่ตึงตัวของผู้ส่งออก และสัญญาธัญพืชของสหรัฐและยุโรปได้รับแรงซื้อทางเทคนิคมากเกินไป

ด้าน AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า แนวโน้มของข้าวสาลียังคงแข็งแกร่ง แม้มีการซื้อขายที่ผันผวน ซึ่งอาจดำเนินไปในลักษณะนี้จนถึงปลายปี

AgResource ยังระบุด้วยว่า จีนได้ทำการสั่งซื้อถั่วเหลืองของสหรัฐสำหรับงวดส่งมอบเดือนธ.ค.-ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ