ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน จับตาสภาพอากาศอเมริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2022 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (4 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นกว่า 1.5% โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 6.2050 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 11.50 เซนต์ หรือ 1.53% ปิดที่ 7.6325 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 15.5350 ดอลลาร์/บุชเชล

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาธัญพืชอย่างคึกคัก ก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานอุปสงค์และอุปทานธัญพืชในสัปดาห์นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า อุปทานธัญพืชและเมล็ดน้ำมันในบราซิลและอาร์เจนตินาจะยังคงตึงตัว

นักวิเคราะห์จากบริษัทยูเอส คอมโดดิตีส์กล่าวว่า นักลงทุนในตลาด CBOT กำลังจับตาดูว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรงในอเมริกาใต้จะส่งผลกระทบต่อผลผลิตมากเพียงใด โดยขณะนี้มีผู้สังเกตการณ์บางส่วนได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งรวมถึงอากาศแห้งแล้ง และคลื่นความร้อน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูว่า จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวโพดและถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก จะเพิ่มปริมาณการนำเข้าธัญพืชทั้งสองประเภทมากเพียงใด เมื่อตลาดจีนเริ่มกลับมาเปิดทำการหลังจากที่หยุดยาวหลายวันเนื่องในเทศกาลตรุษจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ