ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสงครามรัสเซีย-ยูเครนหนุนข้าวสาลีพุ่งกว่า 5%

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2022 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (4 มี.ค.) สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสัญญาข้าวสาลีทะยานขึ้นแข็งแกร่งกว่า 5% ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกในภูมิภาคทะเลดำ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 7.5425 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ หรือ 5.29% ปิดที่ 11.7525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 16.605 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนกังวลว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกธัญพืชในภูมิภาคทะเลดำ โดยยอดส่งออกข้าวสาลีจากรัสเซียและยูเครนคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 25% ของการค้าข้าวสาลีทั่วโลก และยอดส่งออกข้าวโพดคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของการส่งออกข้าวโพดในตลาดโลก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาด CBOT เป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากความไม่แน่นอนที่ว่า กลุ่มผู้ซื้อจะหันไปทุ่มซื้อธัญพืชของสหรัฐในปริมาณมากเพียงใด และสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกธัญพืชในรัสเซียและยูเครนเป็นเวลานานเพียงใด

ทั้งนี้ ราคาสินค้าทุกประเภทตั้งแต่ข้าวสาลีไปจนถึงน้ำมันและปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนได้จุดชนวนความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยิ่งทำให้ภาวะเงินเฟ้อรุนแรงขึ้นในช่วงเวลาที่อุปสงค์ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ