ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน เหตุสภาพอากาศแห้งแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2022 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวโพด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 23.25 เซนต์ หรือ 2.97% ปิดที่ 8.07 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 24.25 เซนต์ หรือ 2.2% ปิดที่ 11.2875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 28 เซนต์ หรือ 1.68% ปิดที่ 16.9325 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวพุ่งขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยภาคกลางของบราซิลและเขตเพลนส์ของสหรัฐมีพยากรณ์อากาศว่าจะแห้งแล้ง ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษเนื่องจากข้าวสาลีเมล็ดแข็ง Hard Red Winter (HRW) กำลังเข้าสู่ระยะเจริญพันธุ์ที่สำคัญ ส่วนสภาพอากาศในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นปัจจัยชี้ขาดสำหรับการเพาะปลูกข้าวสาลีในเขตเพลนส์

ราคาสัญญาข้าวโพดพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบทศวรรษ ขณะที่ผลผลิตล็อตเก่าขายได้ไม่มากนัก โดยตลาด CBOT ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ เนื่องจากมีเม็ดเงินจากนักลงทุนกลุ่มใหม่ ประกอบกับวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนยังคงยืดเยื้อ และการเพาะปลูกในช่วงต้นปีที่ชะลอตัวลง

ด้าน AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกมีมุมมองต่อตลาดเป็นบวก แต่เตือนเรื่องการไล่ซื้อเก็งกำไร ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้คาดการณ์ว่าตลาดจะมีแนวโน้มเป็นขาลงแต่อย่างใดในขณะที่วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนยังคงดำเนินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ