ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน เหตุดอลล์แข็งฉุดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2022 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (2 พ.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงกว่า 2%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 10 เซนต์ หรือ -1.23% ปิดที่ 8.035 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ -0.02% ปิดที่ 10.555 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 39.5 เซนต์ หรือ -2.34% ปิดที่ 16.4525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าเกษตรในตลาด CBOT ปรับตัวลดลง เนื่องจากดัชนีดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี และตลาดพลังงานชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ วันหยุดชดเชยวันแรงงานเมื่อวานนี้ยังทำให้ปริมาณการซื้อขายลดลงนอกสหรัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT มีความผันผวนรุนแรงขึ้นเนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดต่อทุกเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ โดยหากผลผลิตทางการเกษตรในซีกโลกเหนือในปีนี้ลดลงแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะเกิดปัญหาอย่างใหญ่หลวง เนื่องจากภาวะอุปทานสินค้าเกษตรที่ส่งออกไปทั่วโลกนั้นมีความตึงตัวอย่างยิ่ง

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกยังคงมองว่า วิกฤตความขัดแย้งในยูเครนจะเป็นปัจจัยชี้ขาดในระยะยาว และถั่วเหลืองทั่วโลกจะยังคงขาดแคลนจนกว่าจะมีการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ในต้นปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ